15 NGUYÊN TẮC CẦN LÀM ĐỂ CON HỌC GIỎI TOÀN DIỆN

» Tin tức » Tin tức

15 NGUYÊN TẮC CẦN LÀM ĐỂ CON HỌC GIỎI TOÀN DIỆN
Thứ bảy - 08/08/2020 21:17

Con học giỏi và ham học hỏi là mong mỏi của tất cả các cha mẹ. Dưới đây là 15 nguyên tắc cha mẹ nên áp dụng để giúp con thành công ở trường học, Con cần 1 giấc ngủ đêm đủ và tốt. Nếu cả hè bạn để con thức khuya thì tốt nhất 2 tuần trước khi khai giảng, cha mẹ nên cho con đi ngủ sớm, và ngủ đủ. Trẻ luôn cần ngủ đủ và nghỉ ngơi thì mới có khả năng tập trung cao và lắng nghe lời giảng của thầy cô giáo.

15 NGUYÊN TẮC CẦN LÀM ĐỂ CON HỌC GIỎI TOÀN DIỆN

15 NGUYÊN TẮC CẦN LÀM ĐỂ CON HỌC GIỎI TOÀN DIỆN

15 NGUYÊN TẮC CẦN LÀM ĐỂ CON HỌC GIỎI TOÀN DIỆN

15 NGUYÊN TẮC CẦN LÀM ĐỂ CON HỌC GIỎI TOÀN DIỆN

A. Cha mẹ là nguồn động viên, hỗ trợ lớn nhất của con 

1.Con cần 1 giấc ngủ đêm đủ và tốt. Nếu cả hè bạn để con thức khuya thì tốt nhất 2 tuần trước khi khai giảng, cha mẹ nên cho con đi ngủ sớm, và ngủ đủ. Trẻ luôn cần ngủ đủ và nghỉ ngơi thì mới có khả năng tập trung cao và lắng nghe lời giảng của thầy cô giáo. 

2. Cùng con xem các lời dặn dò cô giáo viết về nhàHãy cùng con xem các lời dặn dò, các phiếu ghi bài tập về nhà cô giáo giao cho con trong ngày. Đối với trẻ nhỏ, khả năng quên có thể xảy ra rất lớn. Vì thế trẻ sẽ bị tự ti nếu như bị cô giáo phê bình vì làm thiếu bài tập hoặc không mặc đồng phục hay mang đồ đạc, sách vở như lời cô dặn dò trên lớp

3. Đi họp phụ huynh đầy đủ. Cho dù bạn đã có 1 con lớn và đã biết hết cô giáo sẽ dặn dò những gì, bạn vẫn phải đi họp phụ huynh đầy đủ cho con. Giờ họp phụ huynh là lúc cô giáo thông báo các thông tin quan trọng, cách thức giao tiếp, liên lạc với cô v.v.

4. Nắm rõ lịch học và hoạt động của conNắm rõ thời khoá biểu và lịch học của con, cả chính khoá và học thêm sẽ giúp bạn dễ dàng nói chuyện và hỏi chuyện con hàng ngày. Ví dụ hôm nay giờ khoa học con học cái gì, có gì mới, hay hoặc có gì con thích nhất…

5. Trao đổi với các phụ huynh khác. Trẻ con đôi khi hay hiểu nhầm (mặc dù không cố ý) những gì đang diễn ra ở trường, ở lớp. Vì vậy cha mẹ nên lập 1 nhóm các phụ huynh trong lớp để cùng trao đổi thông tin. 

6. Tham gia các hoạt động của lớp, trường Tham gia các hoạt động của trường, lớp con có 2 lợi ích. 1. là con sẽ cảm thấy sung sướng tự hào khi thấy cha mẹ dành thời gian cho mình. 2. Khi dành thời gian vào các hoạt động trường lớp của con, bạn sẽ có cơ hội hiểu hơn các hoat động con tham gia, nhìn thấy con chơi với các bạn thế nào, cũng như cơ hội trao đổi với cô giáo và phụ huynh khác.

7. Cho con thấy bạn quan tâm tới conCho dù cha mẹ bận thế nào đi nữa, nguyên tắc quan trọng nhất là tối thiểu nhất là phải cho con thấy bạn vẫn rất quan tâm tới con và quan tâm tới việc học của con. Quan tâm thể hiện ở hỏi han, trao đổi với con về 1 ngày của con ở trường, ở lớp, về bài vở, về bạn bè của con.

B. Khuyến khích học hỏi 

8. Tạo ra các hoạt động khuyến khich học cho conCha mẹ nên cùng con đến các nơi có tác dụng khuyến khích học hỏi ví dụ như thư viện, bảo tàng để con có điều kiện tiếp xúc và học hỏi thêm kiến thức xung quanh. Thỉnh thoảng, bạn nên trao đổi với con xem con thích học những gì, thích biết những điều gì để cùng con tìm hiểu.

 

9. Chơi các trò chơi giáo dụcCác trò chơi giáo dục không chỉ mang lại những giờ vui chơi cho bé mà con giúp bé học được cách lắng nghe và tuân theo luật chơi. Trước khi bắt đầu 1 trò chơi, cha mẹ hãy đọc luật chơi thật to và nói bé nhắc lại. Nếu con nắm chưa chắc, hãy nói lại luật chơi với con. Đây là kỹ năng quan trong bởi nếu bé biết cách lắng nghe và tuân theo luật chơi, bé sẽ biết cách lắng nghe lời cô giáo trên lớp đúng cách.

10. Cùng đọc sáchĐọc sách cho trẻ ở nhà hàng ngày là 1 trong những hoạt động mang lại cho trẻ nhiều lợi ích nhất. Đó còn là thời gian cha mẹ dành cho con để tạo ra mối quan hệ gia đình thân thiết. Trẻ cũng rất thích cha mẹ đọc những cuốn sách chúng thích, và đang đọc ở trường, ở nhà. Đây cũng là cách giúp bạn biết con đang đọc gì, thích gì.

C. Khuyến khích học các kỹ năng sống 

11. Khuyến khích trẻ hỏi những gì chúng chưa hiểu và muốn biết. Điềut quan trọng nhất đối với 1 học sinh, sinh viên là phải biết cách hỏi giáo viên những gì chúng chưa hiểu và muốn biết. Ví dụ trước khi đọc cho con 1 cuốn sách, bạn có thể nói với con trong cuốn sách này có nhiều từ mới, từ chuyên môn. Nếu con không hiểu từ nào thì nói mẹ dừng lại để hỏi nhé. Mẹ sẽ giải thích cho con. Cách này sẽ giúp bé hiểu nên hỏi những gì mình chưa biết.

 12. Dạy con kỹ năng giao tiếp và quy tắc ứng xử. Những nguyên tắc cơ bản nhất như nói cảm ơn, xin lỗi, thương lượng cần phải được cha mẹ dạy cho trẻ trước khi tới trường. Các kỹ năng này có thể học được qua các giao tiếp hàng ngày, và các hoạt động chơi có định hướng của con. Cha mẹ cũng là tấm gương để bé nhìn và làm theo.

13. Luyện tập tình huống ở nhà Trò chơi đóng vai là cách tốt nhất giúp con tự tin hơn khi ở trường. “Mẹ đóng vai cô giáo nhé. Cô giáo hỏi bài con, con trả lời nhé.” Cách này dần dần sẽ giúp con tự tin hơn khi tham gia vào các nhóm đông người.

D. Thiết lập môi trường học tập ổn định

14 Dạy con ngăn nắp. Ngăn nắp là cách tốt nhất để bắt đầu 1 ngày mới, 1 hoạt động mới. Bạn thử nghĩ xem nếu buổi sáng tới giờ đi học mà cả nhà phải đi tìm bút, kéo, hoặc sách vở cho con. Hoặc con muốn vẽ mà không được vẽ ngay mà phải đi tìm màu, giấy…. Việc tìm kiếm này sẽ giảm sự hứng khởi ban đầu và tạo ra 1 cảm giác bực bội khi bắt đầu 1 việc, 1 ngày mới.

15. Cho con 1 góc học tập riêng và ổn định. Trẻ cần 1 góc học tập ổn định và riêng để có thể ngồi tập trung vào công việc mình làm. Tham thảo thêm 6 bước rèn luyện con thói quen tự giác học bài 


Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ trực tuyến
Dịch vụ
Thầy Đức
0915.81.88.55