Cách ôn thi và làm bài Văn đạt điểm cao

» Tin tức » Thi cử

Cách ôn thi và làm bài Văn đạt điểm cao
Thứ năm - 10/07/2014 16:01

Với môn văn năng khiếu chỉ là một phần, quan trọng là các bạn phải có kiến thức, có phương pháp ôn thi và kỹ năng làm bài tốt thì các bạn mới có thể đạt kết quả cao trong hai kỳ thi sắp tới.

Cách ôn thi và làm bài Văn đạt điểm cao

Cách ôn thi và làm bài Văn đạt điểm cao

Cách ôn thi và làm bài Văn đạt điểm cao


Với môn văn năng khiếu chỉ là một phần, quan trọng là các bạn phải có kiến thức, có phương pháp ôn thi và kỹ năng làm bài tốt thì các bạn mới có thể đạt kết quả cao trong hai kỳ thi sắp tới.

Như chúng ta đã biết, môn văn là môn bắt buộc trong tất cả các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, là môn học quan trọng cho các bạn chọn khối C, khối D để thi đại học, và đây cũng là vật cản quan trọng cho những bạn học chuyên các khối tự nhiên trong kỳ thi sắp tới. Chính vì vậy việc ôn luyện và làm tốt bài thi môn văn là vấn đề được nhiều bạn quan tâm.

Trong thực tế không ít bạn sai lầm khi suy nghĩ rằng môn văn là môn học thiên về năng khiếu nên những bạn không có năng khiếu sẽ không thể học và làm bài thi tốt đối với môn này. Sự thật không hoàn toàn như thế, tất nhiên môn học này sẽ là lợi thế của những bạn có năng khiếu về văn chương, tuy nhiên năng khiếu chỉ là một phần, quan trọng là các bạn phải có kiến thức, có phương pháp ôn thi và kỹ năng làm bài tốt thì các bạn mới có thể đạt kết quả cao trong hai kỳ thi sắp tới. Tôi xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm về phương pháp ôn thi và kỹ năng làm bài thi môn văn mà tôi đã áp dụng và rất hiệu quả:

Phải nắm chắc kiến thức trọng tâm.

Môn học nào kiến thức trọng tâm vẫn là yếu tố then chốt quan trọng, đây là chìa khóa, là nền tảng quan trọng để các bạn bước tiếp những bước đi tiếp theo trong quá trình ôn luyện, riêng đối với môn văn, các bạn phải đầu tư thời gian để nắm chắc các kiến thức trọng tâm cụ thể là: Phải nắm vững từng thời kỳ văn học với những tác giả, tác phẩm tiêu biểu; phải nắm vững về tiểu sử, phong cách sáng tác, các tác phẩm quan trọng, nghệ thuật sáng tác của các tác giả văn học tiêu biểu; Phải học thuộc lòng tất cả các bài thơ, các đoạn văn tiêu biểu và nắm được nội dung, nghệ thuật chính trong từng tác phẩm; … đây chính là xương sườn quan trọng giúp các bạn định hướng tốt trong việc ôn tập và triển khai ý khi làm bài thi.

Bí quyết của tôi là dành thời gian để biên soạn tất cả các kiến thức trọng tâm cần phải nắm vững và … học thuộc lòng. Tôi biết có nhiều bạn nghĩ môn văn không cần học thuộc lòng nhưng theo tôi, các kiến thức quan trọng chúng ta không thể nhớ hết nếu không học thuộc lòng, tuy nhiên vấn đề quan trọng là các bạn phải phân loại và học theo sơ đồ để các bạn có kiến thức một cách hệ thống trong sự so sánh tổng quan, đây cũng là bí quyết giúp các bạn làm tốt các dạng đề thi mang tính tổng hợp nhiều tác phẩm văn học khác nhau. Đặc biệt khi các bạn biên soạn như vậy là ít nhất các bạn đã nhớ được 30% kiến thức rồi đấy.

Thêm vào đó, trong quá trình đọc các bài văn mẫu, đối với những bài phân tích hay, những đoạn văn viết nhiều cảm xúc, các bạn nên đọc kỹ và cố gắng ghi nhớ cách viết, thậm chí nếu cần có thể học thuộc lòng để “tùy cơ ứng biến” vào bài làm của mình nhằm tăng giá trị của bài thi. Theo kinh nghiệm của tôi, các bài văn phân tích, bình giảng được đăng trên tạp chí Giáo dục hàng tháng của nhà xuất bản giáo dục thường rất sâu sắc và chất lượng, chủ yếu là những bài phân tích những đề tài khó và rất hay được sử dụng trong các đề thi tuyển sinh đại học, các bạn có thể tìm mua để làm tăng thêm giá trị nguồn tài liệu tham khảo của mình.

Điều cần lưu ý là các bạn phải lựa chọn những tài liệu ôn thi của nhà xuất bản giáo dục mới đảm bảo tính chính thống của kiến thức, đồng thời các bạn không nên sử dụng quá nhiều tài liệu tham khảo sẽ bị “loãng”và mất đi tính tập trung thậm chí gây mất hiệu quả.

Rèn kỹ năng viết hàng ngày với các dạng đề khác nhau.

Một khi đã nắm vững các kiến thức trọng tâm, các bạn hãy thử tài làm sĩ tử của mình tại nhà bằng cách đóng cửa và tự kiểm tra kỹ năng làm bài của mình bằng các đề thi và đáp án của những năm trước đây, có thể nhờ các thầy cô giáo chấm bài và góp ý cho các bạn những thiếu sót, có như vậy các bạn mới có thể nâng cao kỹ năng làm bài thi và bổ sung cho mình những kiến thức còn thiếu sót. Quá trình rèn luyện này sẽ là vũ khí quan trọng và cho các bạn những kinh nghiệm cần thiết khi bước vào kỳ thi thật sự.

Có cách mở bài chung cho tất cả các tác phẩm.

Đây chính là bí quyết mà tôi luôn áp dụng, bởi vì khi vào phòng thi với những áp lực về thời gian và chất lượng bài thi, chúng ta cần tiết kiệm thời gian tuyệt đối, mặt khác khi các bạn đọc đề và mở bài tốt trong thời gian ngắn sẽ là “bệ phóng” rất tốt để chúng ta làm tiếp phần thân bài hiệu quả do không phải suy nghĩ nhiều để mở bài và khi bạn mở bài được là các bạn đã bắt mạch được bài viết để viết tiếp những phần tiếp theo.

Cách mở bài luôn gắn liền với giai đoạn văn học và tác giả là cách mở chung, đủ ý và dễ làm, dễ áp dụng nhất, các bạn hãy cứ đề cao nét đặc biệt của tác phẩm đang phân tích là có thể hoàn thành phần mở bài một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Không nên viết nháp khi làm bài thi môn văn.

Vì nếu như vậy sẽ rất mất thời gian và gây lúng túng, các bạn nên đọc đề một lượt, gạch ra nháp tất cả các ý cần triển khai của từng câu rồi làm bài chính thức, nếu có thể các bạn nên làm thứ tự từng câu đúng như đề ra, như vậy sẽ đảm bảo tính hệ thống và gây thiện cảm cho người chấm thi, và tuyệt đối không được bỏ sót câu nào vì như vậy các bạn sẽ bị điểm trừ khá nhiều đấy.

Và điều quan trọng cần lưu ý là đối với mỗi câu hỏi trong đề thi khi triển khai làm bài, dù là câu hỏi dạng nào, các bạn cũng phải có mở bài, kết bài (ngắn gọn đối với những câu hỏi mang tính chất trả lời kiến thức), không được gạch ngang đầu dòng mỗi ý mà nên sử dụng từ nối giúp bài văn mạch lạc, hệ thống, đây chính là kỹ năng thể hiện tính chuyên nghiệp khi làm bài của các bạn và là yếu tố giúp các bạn có thêm điểm cộng đấy.
Đối với môn văn, không dễ gì để các bạn có điểm số cao hay tuyệt đối, chính vì vậy trong quá trình làm bài hãy “nhặt nhạnh” cho mình những điểm cộng và hạn chế những điểm trừ dù là nhỏ nhất nhé.

Hãy viết đẹp, viết dài nếu có thể.

Đây cũng là một bí quyết quan trọng, đối với bài thi môn văn, các bạn cần triển khai đủ ý để nêu bật nội dung cần phân tích, tuy nhiên, phải cố gắng viết rõ ràng, chữ đẹp càng tốt và viết dài nếu có thể, đối với bài thi môn văn 180 phút ít nhất các bạn phải viết được 10 trang giấy, vì như thế sẽ gây ấn tượng ban đầu cho người chấm bài thi và các bạn biết rồi đấy “ấn tượng bạn đầu là rất quan trọng”.

Và trên hết hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần thoải mái, tránh bị áp lực quá nhiều.

Để có thể viết những lời văn bay bổng, vì môn văn ngoài viết đúng còn phải viết hay thì mới có khả năng đạt điểm cao. Hít thở sâu và thả lỏng cơ thể để có thể nắm chắc hệ thống kiến thức trong đầu, tránh để sót kiến thức trong quá trình làm bài. Một tinh thần quá áp lực và ức chế không bào giờ có thể cho bạn những câu văn hay, những ngôn từ giàu cảm xúc và một khi bạn viết văn thiếu cảm xúc cũng sẽ không gây được thiện cảm cho người chấm thi.
Trên đây là một số kinh nghiệm và kỹ năng ôn và làm bài thi môn văn hiệu quả, tôi đã áp dụng và thật sự rất hiệu quả, các bạn hãy tham khảo để lựa chọn cho mình những kỹ năng phù hợp nhé, chúc các bạn “hóa rồng” thành công trong hai kỳ thi sắp tới.

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI SAN SẺ TRÁCH NHIỆM CÙNG QUÝ PHỤ HUYNH!
 

Đăng ký Học thêm tại Hocgioi.vn

(Trung tâm sẽ có phản hồi sớm nhất tới Quý phụ huynh  trong vòng 1 giờ)

 

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI SAN SẺ TRÁCH NHIỆM CÙNG QUÝ PHỤ HUYNH!


Đăng ký tìm Gia sư dạy kèm  miễn phí:

         

(Trung tâm sẽ có phản hồi sớm nhất tới Quý phụ huynh  trong vòng 1 giờ)

 


Văn Phòng Công ty Cổ Phần Giáo Dục Đại Việt

Thầy Đức ( Tổ trưởng tổ Toán phụ trách chuyên môn) 


 Hotline: (04).3998.5606 - 0912.81.88.55 - 098.66.88.552

 Địa chỉ: Trụ sở chính:  VP1: Số 11 – B10 Khu tập thể ĐH Sư Phạm  - Cầu Giấy – Hà Nội 
                                              VP2: Phòng C1803 Tòa nhà Golden Palace Mễ Trì, Nam Từ Liêm, HN
                                             VP 3: Số 204 Bà Triệu – Hai Bà Trưng – Hà Nội


 Điện thoại: (04).3998.5606 - (04).629.67.666
 Di động: 0912.81.88.55 - 0915.81.88.55 - 098.66.88.552
 Email: giaoducdaiviet@gmail.com - info@hocgioi.vn 
 Website: www.hocgioi.vn


 
       Chúng tôi xin gửi lời tri ân tới tất cả Quý vị phụ huynh đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua!  Chúng tôi  mong rằng quý vị sẽ tiếp tục đồng hành cùng hocgioi.vn trong thời gian tới và  mong quý vị hãy chia sẻ sự hài lòng của quý vị với người thân  để chúng tôi có thể kết nối và san sẻ trách nhiệm với nhiều bậc phụ huynh hơn nữa! 
 

Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ trực tuyến
Dịch vụ
Thầy Đức
0915.81.88.55